kế hoạch Thực hiện Công tác pháp chế năm 2024 của Trường mầm non Họa Mi

Tên file: KE-HOACH-PHAP-CHE-2024.pdf
Tải về

Thực hiện Kế hoạch số 545/KH-PGDĐT ngày 11 tháng 4 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về công tác pháp chế ngành giáo dục và đào tạo huyện Tân Hồng năm 2024; Trường Mầm non Họa Mi xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác pháp chế năm 2024 cụ thể như sau: I. Mục đích, yêu cầu 1. Mục đích – Tiếp tục kiện toàn đội ngũ làm công tác pháp chế; nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả công tác pháp chế của đơn vị; thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước bằng pháp luật. – Triển khai thực hiện Nghị định số 55/2011/NĐ-CP, Thông tư số 01/2015/TT-BTP ngày 15 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Kế hoạch số 545/KH-PGDĐT của Phòng Giáo dục và Đào tạo kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, đúng pháp luật công tác pháp chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành; thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, bảo đảm an toàn về An ninh trật tự trong đơn vị. – Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, công chức, giáo viên, nhân viên trong việc tìm hiểu và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật tuân thủ và thực hiện đúng những quy định về pháp chế nhằm xây dựng môi trường giáo dục trong sạch, nghiêm túc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. 2. Yêu cầu – Triển khai công tác pháp chế thực chất, có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường của ngành giáo dục; lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện, đối tượng, đạt hiệu quả cao. – Công tác pháp chế phải đúng chủ trương, đường lối, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, ngành giáo dục và đơn vị nhà trường; phối hợp các lực lượng công tác pháp chế địa phương cùng tham gia thực hiện. – Gắn công tác pháp chế với giáo dục đạo đức, kết hợp giáo dục tích hợp lồng ghép nội dung pháp luật một cách hợp lý trong các lĩnh vực có liên quan.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN 1. Nhiệm vụ chung – Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ làm công tác pháp chế thuộc lĩnh vực GDĐT và thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP. 2 – Tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực GDĐT. – Rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực GDĐT để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc không còn phù hợp với các văn bản cấp trên và tình hình phát triển kinh tế – xã hội. – Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); thực hiện có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả nhiệm vụ công tác PBGDPL; bảo đảm công tác PBGDPL được tổ chức, triển khai thực chất, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm 2024; tập trung tuyên truyền, phổ biến các luật và quy định pháp luật mới liên quan đến quản lý nhà nước về GDĐT, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam, tích cực tham gia cuộc thi Tìm hiểu pháp luật. 2. Nhiệm vụ cụ thể.

2.1. Kiện toàn tổ chức pháp chế Tiếp tục xây dựng, kiện toàn đội ngũ làm công tác pháp chế; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng công tác pháp chế nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ công tác pháp chế tại đơn vị; cử người làm công tác pháp chế tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ pháp chế do Bộ GDĐT, Sở GDĐT, Phòng GDĐT. Phòng Tư pháp và các ngành tổ chức.

2.2. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật Nhà trường tham gia đóng góp ý kiến, tổ chức lấy ý kiến của viên chức, người lao động, phụ huynh đối với dự thảo văn bản liên quan đến lĩnh vực GDĐT.

2.3. Công tác xử lý; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật Nhà trường tổ chức tự kiểm tra văn bản hành chính do đơn vị ban hành.

2.4. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật – Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 545/KH-PGDĐT ngày 26 tháng 3 năm 2024 của Phòng GDĐT về thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2024 ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Hồng; tổ chức phổ biến kịp thời, thường xuyên chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật mới ban hành liên quan đến lĩnh vực GDĐT và các quy định pháp luật phù hợp với từng đối tượng thuộc phạm vi quản lý. – Tích cực lồng ghép giáo dục pháp luật trong dạy học, phối hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tìm hiểu kiến thức pháp luật và vận dụng pháp luật trong xử lý tình huống thực tế. – Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL); chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL; tăng cường phối hợp với các tổ chức liên quan trong việc triển khai công tác PBGDPL. Tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11, phổ biến nội dung cơ bản của các luật, pháp lệnh, các vấn đề gắn với nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương và của đơn vị năm 2024; tuyên truyền trên loa phát thanh nội bộ nhà trường, thông qua cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tọa đàm giao lưu…phù hợp với địa phương và điều kiện của đơn vị nhà trường.

2.5. Theo dõi tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện pháp luật – Nhà trường đẩy mạnh công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực giáo dục ở đơn vị theo quy định. Tăng cường công tác theo dõi, giám sát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục, các văn bản chỉ đạo của ngành; kết hợp chặt chẽ giữa công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật với tăng cường hoạt động kiểm tra việc thực hiện pháp luật;

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với Cán bộ quản lý – Xây dựng Kế hoạch công tác pháp chế năm 2024, triển khai thực hiện Kế hoạch công tác pháp chế năm 2024 đến viên chưc và người lao động. – Rà soát, góp ý các văn bản theo yêu cầu của cơ quan chủ trì; báo cáo công tác theo dõi PBGDPL, công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo quy định. – Kiểm tra, đánh giá tình hình PBGDPL, theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. – Chủ động trong việc theo dõi tình hình PBGDPL, theo dõi tình hình thi hành pháp luật và quản lý công tác theo dõi thi hành pháp luật, ghi nhận những phản ánh, kiến nghị khó khăn của viên chức phụ trách quá trình thực hiện.

– Phân công cô Đỗ Thị Kim Tươi, Phó hiệu trưởng người phụ trách công tác pháp chế làm đầu mối, tập hợp các văn bản tham mưu giúp Hiệu trưởng thực hiện Kế hoạch công tác pháp chế và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

2. Đối với tổ chức đoàn thể Tổ chức tuyên truyền công tác pháp chế năm 2024, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật mới ban hành liên quan đến lĩnh vực GDĐT và các quy định pháp luật.

3. Đối với giáo viên, nhân viên Thực hiện công tác pháp chế năm 2024 của đơn vị, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật mới ban hành liên quan đến lĩnh vực GDĐT và các quy định pháp luật.

KẾ HOẠCH PHÁP CHẾ 2024